บ้านที่กลับไม่ได้




บ้านที่กลับไม่ได้
บุญเลิศ วิเศษปรีชา (2564)

จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์มูลนิธิกระจกเงา โดย
โครงการอ่านสร้างชาติ

สั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่

“หนังสือรวมเรื่องสั้น บ้านที่กลับไม่ได้ มันคือเรื่องจริงของคนไร้บ้านที่มะนิลา โดยผมตั้งใจเอาเรื่องราวมาเล่าแบบใช้ภาษาวรรณกรรม อยากใช้พลังของวรรณกรรม ทำให้คนอ่านเข้าถึงปมปัญหาที่ซับซ้อน มีที่มาที่ไป มองเห็นเขาเป็นมนุษย์เหมือนพวกเรา

ถึงที่สุดแล้ว ไม่ว่าผมจะคลุกคลีจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมข้างถนนที่นั่น แต่ผมก็ต้องกลับบ้านอยู่ดี ไม่เหมือนพวกเขา บางคนตัวคนเดียวไม่มีญาติพี่น้อง ไม่มีบ้านที่ไหนให้กลับ และก็มีหลายคนที่พอจะมีบ้านให้กลับไปได้ แต่ไม่อยากกลับ ด้วยเหตุผลที่เจ้าตัวเองก็ไม่อยากนึกถึง ทั้งที่ลึกๆ แล้ว สายใยของครอบครัว และบ่วงโซ่แห่งความคิดถึง ทำให้หลายคนยังนึกถึงบ้าน และครอบครัวที่เขาจากมา”


บุญเลิศ วิเศษปรีชา

หนังสือที่เปิดชีวิตคนไร้บ้านผ่านรูปแบบวรรณกรรม


บุญเลิศ วิเศษปรีชา ชื่อของนักวิชาการที่เปิดพรมแดนโลกของคนไร้บ้านทั้งในไทยและเทศ โดยงานวิจัยล่าสุดคือการเข้าไปเป็น “คนใน” เพื่อทำความเข้าใจความไร้บ้านที่ประเทศฟิลิปปินส์ จนเป็นวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก ‘Structural violence and homelessness: Searching for Happiness on the Streets of Manila’ / ‘ความรุนแรงเชิงโครงสร้างกับการไร้บ้าน: การค้นหาความสุขบนท้องถนนในเมืองมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์’

จากข้อมูลที่เหลือเฟือ จากอารมณ์ร่วมในชะตากรรมความไร้บ้านที่ท่วมท้น จากความทรงจำอันเศร้าสร้อยนั้น วัตถุดิบที่ลงตัวนี้จึงนำมาสู่การปลุกปล้ำหนังสือเล่มใหม่ล่าสุด บ้านที่กลับไม่ได้ หนังสือที่กลั่นออกมาจากเรื่องราวการเดินทางกลับบ้านของมิตรสหายไร้บ้านกว่า 9 ชีวิต ณ กรุงมะนิลา ที่จะเปิดเผยความลี้ลับของพวกเขาว่า

เพราะเหตุใด “บ้านถึงไม่ใช่ที่ปลอดภัย”
เพราะเหตุใด “บ้านนั้นไม่ใช่สถานที่ซึ่งน่าถวิลหา”
เพราะเหตุใด “ทางกลับบ้านของคนไร้บ้านนั้น ช่างแสนยาวไกล…ไกลเกินกว่าจะเดินทางกลับ”

หนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณเห็นว่าปรัชญาไม่ใช่แค่เรื่องของการประลองปัญญาในโลกวิชาการ แต่เป็นการเดินทางทางความคิดอันไร้ที่สิ้นสุดของเหล่าผู้สงสัยใคร่รู้ ขอเพียงคุณพร้อมจะตั้งคำถามและขบคิดใคร่ครวญ ประตูสู่ดินแดนแห่งปรัชญาก็ยินดีต้อนรับคุณ


รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดมอบให้”โครงการจ้างวานข้า” เพื่อสนับสนุนการจ้างงานคนไร้บ้าน และคนไร้บ้านที่เดือดร้อนเนื่องด้วยสถานการณ์โควิด 19