Delta Ontologies: Infrastructural Transformations in Southeast Asia

delta ontologies R
image credits:

คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ร่วมกับ
สมาคมนักสังคมวิทยาและนักมานุษยวิทยาสยาม (SASA)

ขอเชิญร่วมกิจกรรมวิชาการ

สรวลเสวนาสังคมวิทยา-มานุษยวิทยา ครั้งที่ 1/2557

Delta Ontologies:
Infrastructural Transformations in Southeast Asia

Atsuro Morita (Osaka University)
Casper Bruun Jensen (IT University of Copenhagen)

ร่วมอภิปรายโดย จักรกริช สังขมณี
ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วันพุธที่ 20 สิงหาคม 2557
เวลา 9.00-12.30 น.

ห้องประชุมโครงการปริญญาเอก คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
ชั้น 4 อาคารคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์


กำหนดการ

9.00 น. ลงทะเบียน

9.30-12.00 น.
การบรรยาย หัวข้อ “Delta Ontologies:
Infrastructural Transformations in Southeast Asia”

12.00-12.30 น. ตอบข้อซักถามและอภิปราย

* บรรยายและอภิปรายเป็นภาษาอังกฤษ *


องค์ความรู้ว่าด้วยระบบนิเวศมีส่วนสำคัญอย่างมากในการกำหนดวิถีชีวิตทั่วไปของผู้คนในสังคม การศึกษาทางมานุษยวิทยาได้หันมาให้ความสนใจกับการศึกษาผลกระทบทางสังคมจากการเปลี่ยนแปลงขององค์ความรู้ด้านนิเวศวิทยาทั้งจากมุมมองของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและองค์ความรู้ท้องถิ่นในการจัดการกับระบบนิเวศในท้องถิ่น ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พื้นที่ดินดอนปากแม่น้ำเป็นพื้นที่นิเวศที่มีความสำคัญอย่างมากต่อการเติบโตขึ้นของรัฐชาติสมัยใหม่ การค้า การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำรงชีวิตของผู้คนที่เชื่อมโยงกับแม่น้ำ

การบรรยายเรื่อง Delta Ontologies: Infrastructural Transformations in Southeast Asia ในครั้งนี้ เป็นการบรรยายที่มาจากงานวิจัยของนักวิชาการที่สนใจการสร้างองค์ความรู้นิเวศแม่น้ำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ความรู้ดังกล่าวเชื่อมโยงกับเรื่องของการสร้างข้อมูล สาธารณูปโภค และโครงข่ายเครื่องมือและอุปกรณ์ในการจัดการกับพื้นที่ปากแม่น้ำ และชี้ให้เห็นถึงบทบาทของเทคโนโลยีที่อิงอยู่กับวัฒนธรรมที่มนุษย์กลุ่มต่างๆ เลือกใช้ในการจัดการทรัพยากรนิเวศและวัฒนธรรม โดยนักวิชาการที่เชิญมาบรรยายเป็นผู้ที่มีบทบาทในวงวิชาการด้านมานุษยวิทยา และการศึกษาความรู้วิทยาศาสตร์ อีกทั้งมีความร่วมมือกับโครงการวิจัยและการประชุมระดับนานาชาติอย่างกว้างขวาง

คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ ตระหนักถึงการสร้างความร่วมมือทางวิชาการกับนักวิชาการในระดับนานาชาติ และหน้าที่ของคณะฯ ในการเผยแพร่องค์ความรู้ทางสังคมศาสตร์สู่สังคม ทางคณะฯ และสมาคมนักสังคมวิทยาและนักมานุษยวิทยาสยาม (SASA) จึงประสานความร่วมมือและดำเนินการจัดการบรรยายทางวิชาการในหัวข้อดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมสรวลเสวนาสังคมวิทยา-มานุษยวิทยา ประจำปี พ.ศ.2557


อ่านบทความ “A Cyborg Delta: The Interplay of Infrastructures in the Amphibious Space in the Lower Chao Phraya River Basin in Thailand” โดย Atsuro Morita ได้ ที่นี่

ดูรายละเอียดเกี่ยวกับการบรรยายวิชาการสาธารณะ “Science, Technology and Anthropology: (Post) Actor-Network Theory, Ontology and Multi-Species Ethnography” โดย Atsuro Morita และ Casper Bruun Jensen ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ ที่นี่